தொடர் 30

இதுநாள் வரையில் ஒரு ஹைக்கூவை சிறப்பாக எழுதுவதற்கான சில வழிமுறைகளைக் கண்டோம்..

இப்போது ஒரு காட்சி…

நீங்கள் வெளியூரில் வேலைசெய்கிறீர்கள். விடுமுறையை ஒட்டி தொலைதூரத்தில் உள்ள உங்களது சொந்த ஊருக்கு செல்லப் பேருந்து நிலையம் வருகிறீர்கள். இரவு நேரம். வரக்கூடியப் பேருந்து அனைத்தும் கூட்டமாக பயணிகளைத் திணித்தபடியே வருகிறது..

சில மணி நேரத்திற்குப்பின், ஒரு வழியாக உங்களுக்கு அமர்ந்து செல்ல வண்டியில் இடம் கிடைத்து விட்டது.

இந்நிகழ்ச்சியை நீங்கள் ஹைக்கூவாக்க விரும்புகிறீர்கள். இதோ… இப்படி..

இரவு நேரப் பயணம்
பேருந்து முழுதும் நிரம்பி வழிகிறது.

இவ்விடத்தில் நீங்கள் நிறுத்தும் போது, வாசகனின் எண்ண ஓட்டமானது… பயணிகளால் என ஈற்றடி அமையலாம் என்ற சிந்தனையை விதைக்கும். ஆனால் நீங்களோ ஹைக்கூவிற்கே உரித்தான ஈற்றடி திருப்பமாய்…

இரவு நேரப்பயணம்
பேருந்து முழுதும் நிரம்பி வழிகிறது
இளையராஜாவின் இசை..!

இங்கு ஈற்றடியாக… பழைய பாடல்கள்.. மெல்லிசை மன்னரின் பாடல்கள்… கண்ணதாசன் பாடல்கள்… என உங்களுக்கு பிடித்தமானதை பதிவிடலாம். இல்லை உங்களது சிந்தனையை வேறு வகையிலும் கொண்டு செல்லலாம். ஆனால் ஈற்றடி பெயர்சொல்லில் அமைவது சிறப்பு என்பதை கவனத்தில் கொள்ள வேண்டும்.

ஹைக்கூ புரிதலுக்கானது. நமது சிந்தனையை விரிவாக்கவே நல்லதொரு கவிதையை நாம் படைக்க இயலும். படைப்பாளனின் பணி எழுதுவதோடு நின்றுவிடும்… வாசகனே அதை பல கோணங்களில் எடுத்துச் செல்வான்.

அடுத்து ஹைக்கூ வகைமையான “சென்ரியு” பற்றி காண்போம்.

இன்னும் வரும்… 

 முன்தொடர் 29


மறுமொழி இடவும்

உங்கள் மின்னஞ்சல் வெளியிடப்பட மாட்டாது தேவையான புலங்கள் * குறிக்கப்பட்டன

Related Posts

ஹைக்கூ

மலர்வனம் 8

ஹைக்கூ

ஷர்ஜிலா ஃபர்வின்
  1. மழைத்துளிகளை
    சுமந்து கொண்டிருக்கும்
    கார்காலச் சிலந்தி வலை.
  2. இலையுதிர்காலக் கிளை
    தண்டுகளெல்லாம் மின்னுகிறது
    வைகறைப் பனி.
  3. வானத்தில் நாற்று நட
    கால்களைப் கவ்விப் பிடிக்கும்
    சேற்று வயல்.
 » Read more about: மலர்வனம் 8  »

மின்னிதழ்

மலர்வனம் 7

ஹைக்கூ

வஃபீரா வஃபி

01.
தாவும் குரங்கு
நதியில் தலைமுழுகி எழும்
மரக்கிளை

02.
நண்பகல் வேளை
சக்கரங்களிடை சிக்கித் தவிக்கும்
வண்டி நிழல்

 03.

 » Read more about: மலர்வனம் 7  »

இலக்கணம்-இலக்கியம்

கவிதைக்கழகு இலக்கணம் – 20

தொடர் 20

வெண்பா ஆசிரியப்பா இரண்டு பற்றியும் தெரிந்து கொண்ட நாம் அடுத்ததாக கலிப்பாவைக் காண்போம்.

இது 3 ஆவது பாவகை

மாமுன் நிரை
விளமுன் நேர்
காய்முன் நேர் இவை வெண்பா

நேர்முன்நேர்
நிரைமுன் நிரை
நேர் முன் நிரை
நிரை முன் நேர் இவை ஆசிரியப்பா

ஆனால் கலிப்பாவில்

காய்முன் நிரை வரும்
அதாவது கலித்தளை மிகுந்து வரும்
மற்ற தளைகள் குறைந்து வரலாம்
புளிமாங்காய் கருவிளங்காய் அதிகம் வரும்
கனிச்சீர்கள் வாரா
அளவடிகளால் ஆனது

கலிப்பா மற்ற பாக்கள் போல ஒரே உறுப்புகள் கொண்டமையாமல் பல உறுப்புகள் உடையது.

 » Read more about: கவிதைக்கழகு இலக்கணம் – 20  »