தொடர் – 43

ஹைக்கூ வகைமை

ஹைக்கூவில் பல்வேறு வகையான புது முயற்சிகளை அவ்வப்போது செய்து கொண்டு தான் இருக்கிறார்கள் கவிஞர்கள்.

ஏற்கனவே ஹைக்கூ.. சென்ரியுவோடு

ஹைபுன்.. லிமரைக்கூ..லிமர்புன் போன்றவைகளைப் பற்றி கண்டோம்.

இப்போது பழமொன்ரியு மற்றும் மோனைக்கூ பற்றிக் காண்போம்.

பழமொன்ரியு

நம்முடைய தமிழ் பழமொழிகளோடு இணைத்து இணக்கமாகவோ அல்லது முரணாகவோ நகைச்சுவை..

கிண்டல்.. கேலி கலந்து படைக்கப் படுவதை பழமொன்ரியு என்கிறோம்.

பழமொன்ரியு அவ்வளவாக பிரபலமாக வில்லையெனினும் அவ்வப்போது ஒரு சிலரால் எழுதப்பட்டுக் கொண்டு இருக்கிறது.

இதை கவனியுங்கள்..

ஏட்டுச்சுரக்காய்
ம்ஹூம் பசிக்கு ஆகவில்லை
100 வகை சமையல் குறிப்புகள்.

  • ராஜூ ஆரோக்கியசாமி

அரசன் அன்று கொல்வான்
தெய்வம் நின்று கொல்லும்
சின்னத்திரை தொடர்கள்
தினம்தினம் கொல்லும்..!

  • அனுராஜ்

பார்த்தவுடன் புரிந்திருக்கும்..பழமொழி ஒன்றோடு இன்றைய நிகழ்வினைக் கலந்து எழுதப்படும் வடிவமே பழமொழின்ரியு.

அடுத்த படியாக மோனைக்கூ…

தமிழ் இலக்கியக் கவிதை வடிவில்..

எதுகைத் தொடை, மோனைத் தொடையின்றி மரபுக் கவிதைகள் எழுதப்பட மாட்டாது..ஏனெனில் தொடையற்ற பாட்டு நடையற்றுப் போகும் என்பார்கள்…கவிதைகளை கவித்துவ அழகில் மிளிரச் செய்வது எதுகையும்..மோனையும்.

அவற்றினை ஹைக்கூவிலும் அமைத்து எழுதலாம்..ஆனால் கட்டாயமில்லை.

முதலெழுத்து ஒன்றி வரத் தொடுப்பது மோனைத் தொடர்.. வார்த்தையில்

இரண்டாவது எழுத்து ஒன்றி வரத் தொடுப்பது எதுகைத் தொடர் எனப்படும்.

ஹைக்கூவிற்கு மோனையில் அமைப்பது சற்று அழகாய் அமையும்..

இவ்வகையினை நண்பர் கவிஞர்.இளையபாரதி கந்தகப் பூக்கள் முதலில் அறிமுகம் செய்து வைத்தார்.

அதிகாலைப் பயணம்
அதிகப்படியாக வருகிறார்கள்
அரசுப் பணியாளர்கள்.

  • பெ.ராஜேஸ்வரன்

அறிவுக் கரையேற்றும் பள்ளிகள்
ஆள்அரவமற்றுக் கிடக்கின்றது
அடக்குமுறையில் காஷ்மீர்.

  • இளையபாரதி கந்தகப்பூக்கள்

பற்றியெரிந்த கானகம்
பதைபதைக்க வைக்கிறது
பல்லுயிர் நேசிப்பாளர்களை.

  • அனுராஜ்.

மேற்கண்ட கவிதைகளில் உணர்ந்திருக்கலாம்..முதலெழுத்துகள் ஒன்றி வரத் தொகுப்பட்ட கவிதை என்பதை..இதையே மோனைக்கூ என்கிறோம்.

எதுகைக்கூ மற்றும் மோனைக்கூ இணைந்த ஒரு கவிதையை காண்போமா..

பறவை பறக்காத இடமும்
பறந்து அலைகிறது
பறவையின் இறகு..!

  • அனுராஜ்.

இக்கவிதை மோனைக்கூ மற்றும் எதுகைக்கூ இணைந்த வடிவம்..

ஹைக்கூ என்பது எங்கே..? என்ன..? எப்போது ..? என்ற மூன்று கேள்விகளை உள்ளடக்கிய ஒரு கவிதை வடிவம்..இம்மூன்று கேள்விகளுக்கான விடையை கவிதை தர வேண்டும்..கூடவே எழுதிய கவிஞனுக்கும்..படிக்கின்ற வாசகனுக்கும் ஒரு வித உணர்வையும் ஹைக்கூ தூண்டிச் செல்லும்..கவிஞனின் சிந்தனையைத் தான் வாசகன் உணர வேண்டுமென்பதில்லை..வாசகனிடத்தில் பலவித எண்ண அலைகளை நகர்த்திச் செல்வதே ஹைக்கூவின் பலம்.அதை வாசிக்கும் ஒவ்வொரு வாசகனும் உணரவே செய்வான்.

இன்னும் வரும்…

 முன் தொடர்


மறுமொழி இடவும்

உங்கள் மின்னஞ்சல் வெளியிடப்பட மாட்டாது தேவையான புலங்கள் * குறிக்கப்பட்டன

Related Posts

அறிமுகம்

வாழ்வி(ய)ல் வசந்தம்!

உள்ளிழுத்து வெளிவரும் – என்
உஷ்ண மூச்சுக் காற்று
இதயத்தின் ரணங்களை
மொழிபெயர்க்கும்!

என் வீட்டு ஜன்னல் கதவு
என் மன ஓலத்தை எதிரொலிக்க
ஒத்தாசை புரியும்!

 » Read more about: வாழ்வி(ய)ல் வசந்தம்!  »

ஆன்மீகம்

வாரியார் படைப்பில், வாழ்வியல் நெறிகள்.

“அன்பால் அறிவால் அகங்குளிரும்
அமுதமொழியால் அனைவரையும்”

தன்பால் ஈர்க்கும் தகைமிகு பேச்சாளர், நல்ல எழுத்தாளர், மூதறிஞர், சித்திரகவி பாடிய கவிஞர், முத்தமிழ் அறிஞர், ஆன்மீகச் செம்மல் என்று அடுக்கிக் கொண்டே போகக்கூடிய வல்லமை பெற்ற வாரியார் சுவாமிகளின் நூல்களைப் படிக்கும் பொழுது தனிப்பெரும் இன்பம் தன்னால் வருவதை நாம் உணர முடியும்.

 » Read more about: வாரியார் படைப்பில், வாழ்வியல் நெறிகள்.  »

இலக்கணம்-இலக்கியம்

கவிதைக்கழகு இலக்கணம் – 20

தொடர் 20

வெண்பா ஆசிரியப்பா இரண்டு பற்றியும் தெரிந்து கொண்ட நாம் அடுத்ததாக கலிப்பாவைக் காண்போம்.

இது 3 ஆவது பாவகை

மாமுன் நிரை
விளமுன் நேர்
காய்முன் நேர் இவை வெண்பா

நேர்முன்நேர்
நிரைமுன் நிரை
நேர் முன் நிரை
நிரை முன் நேர் இவை ஆசிரியப்பா

ஆனால் கலிப்பாவில்

காய்முன் நிரை வரும்
அதாவது கலித்தளை மிகுந்து வரும்
மற்ற தளைகள் குறைந்து வரலாம்
புளிமாங்காய் கருவிளங்காய் அதிகம் வரும்
கனிச்சீர்கள் வாரா
அளவடிகளால் ஆனது

கலிப்பா மற்ற பாக்கள் போல ஒரே உறுப்புகள் கொண்டமையாமல் பல உறுப்புகள் உடையது.

 » Read more about: கவிதைக்கழகு இலக்கணம் – 20  »